วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

VMware

การจำลอง os windows 7 บน VMware Workstation

  บทความนี้จะมาสอนวิธีการสร้าง Virtual Machine โดยจะจำลอง os windows 7 ครับ การจำลอง windows 7 นี้ จะใช้สำหรับฝึกสอน ทดสอบลงโปรแกรม ลง windows สำหรับผู้เริ่มต้นก็ได้ โดยไม่ต้องกระทบกับ windows ที่ใช้งานอยู่จริงๆ อีกทั้งยังสามารถลบและลงใหม่ได้ไม่จำกัดอีกด้วย

สำหรับบางท่านอาจประยุกต์ใช้ในงานทดลอง หรือ เทสโปรแกรมต่างๆ ซึ่งต้องการสะภาพแวดล้อมจริงในการทดสอบ และ นอกจากนี้ ยังสามารถลงได้ Multi os ทำให้การทดสอบ ทดลอง เป็นไปอย่างง่ายดาย



1. ขั้นแรกให้เปิด VMware Workstation ขึ้นมาแล้วเลือก New > Virtual Machine…



2. เลือกชนิดการติดตั้ง ในที่นี่จะเลือกแบบ Typical สำหรับท่านที่ต้องการปรับแต่งอย่างละเอียดให้เลือกแบบ Custom



3. ให้เลือก Drive DVD หรือ CD ในกรณีที่คุณมีแผ่นติดตั้งอยู่ใน CD หรือ DVD แต่ในตัวอย่างจะเลือกแบบ Installer disc image file (iso) แล้วเลือก Image file ของ windows 7 จากนั้นคลิ๊ก Next


4. คุณสามารถใส่ Product key ( CD Key ) ของ windows 7 ในขั้นตอนนี้เลยก็ได้ ( หรือปล่อยว่างไว้ ) จากนั้นให้ใส่ Fullname หรือ password สำหรับ windows 7 ที่จะติดตั้ง ( ถ้าไม่ต้องการให้ปล่อยว่างไว้ ) จากนั้นคลิ๊ก Next



5. ให้ตั้งชื่อ แมชชีน และเลือกที่เก็บบน Harddisk ที่ต้องการ จากนั้นคลิ๊ก Next



6. ให้ใส่ความจุสูงสุดของ Harddisk ใน windows 7 ที่เราจำลองขึ้นมา ว่าต้องการเท่าใด ( อย่าระบุเกินขนาดพื้นที่ว่างจริงใน Harddisk )
เลือกตัวเลือกในการเก็บข้อมูล
  • Store virtual disk as a single file คือ สร้างไฟล์จำลอง Harddisk ขึ้นมาไฟล์เดียวทั้งความจุที่ระบุไป
  • Split virtual disk into 2 GB files คือ ให้แบ่งไฟล์ย่อยๆเป็นขนาด 2 GB
ให้เลือกตัวเลือกใดก็ได้ตามความต้องการ แล้วกด Next



7. ตรวจสอบความเรียบร้อยของการตั้งค่า ถ้าต้องการแก้ไขให้กด Customize Hardware เพื่อแก้ไขได้ เช่น แก้ไขแรม cpu ก็สามารถแก้ไขได้ในขั้นตอนนี้ ถ้าหากพร้อมแล้วให้กด Finish เพื่อจบขั้นตอน

8. Virturl machine จะเริ่มทำงานเองอัตโนมัติ หลังขั้นตอนนี้ คุณสามารถติดตั้ง windows 7 ได้ตามปรกติเหมือนติดตั้งคอมพิวเตอร์จริงทุกประการ เราจะไม่พูดถึงการติดตั้ง Windows 7 ในบทความนี้ ให้อ่านได้จากบทความ “การติดตั้ง Windows 7″ ในเว็บของเราได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น